சீதாப்பிராட்டி மனந்தேறி,
தன் முன் வணங்கி நிற்கும் அநுமனைப் பார்க்கிறாள்…
“ அரக்கனேயாக வேறொரு அமரனேயாக
அன்றிக்
குரக்கினத்தொருவனே தானாகுக…”
இங்கு வந்து எம்பிரானின்
நாமம் சொல்லி, என்னுயிரை உருக்கி விட்டானே…இதை விடச் சிறந்த உதவி வேறுண்டோ…உணர்வு,
ஆன்மா…எங்கெங்கிலும் இராமனே வியாபித்திருக்கிறான்…யார் இராமநாமத்தை ஜெபித்தாலும் பிராட்டியின்
ஊன் உருகுகிறது…
என்னைப் பார்க்கும்போது,
இவன், “ கண்ணீர் நிலம்புகப் புலம்பா நின்றான்…” “ வீரனே நீ யார்..?” என்று வினவினாள்…
அநுமன் தன் வரலாறு கூறுகிறான்…”
வானின் நன்னெடுங்காலின் மைந்தன்…நாமமும் அநுமன் என்பேன்…”
இராமபிரான் அடியேனை அழைத்து,
தென்திசை நோக்கித் தேடிச்செல்வாயாக என்று கட்டளையிட்டான்…அவனுடைய அருளோடு கூடிய ஆசி
பழுது படுமோ…
“ வைதேவி விண்ணப்பம்…
ஒத்தபுகழ் வானரக்கோன்
உடனிருந்து உனைத்தேட
அத்தகு சீரயோத்தியர்கோன்
அடையாளம் இவை மொழிந்தான்….”
…பெரியாழ்வார்….பெரியாழ்வார்
திருமொழி….
அநுமனின் கூற்றைக் கேட்டபோது,
” பேருவகை பொங்கி வெய்துயிர்ப்
பொடுங்கி மேனி வானுற விம்மி
வீங்க….” அருவிநீர் ஒழுகும் கண்ணாள் ஆனாள் சீதை….
அய்யனே…என் பெருமானின்
திருமேனியழகு எப்படியிருக்கிறது…எனக்கு எடுத்துச் சொல்வாயாக….
அடி முதல் முடியீறாகப்
பரம்பொருளைப் பாதாதிகேசமும், மனிதர்களை கேசாதிபாதமும் வருணித்துக் கூறுதல் மரபு…
“ பொன்னடிக் காண்பதோர்
ஆசையினால் என்
பொரு கயற் கண்ணினைத் துஞ்சா….”
….கோதை நாச்சியார்….நாச்சியார்
திருமொழி…
“ நாயகன் திருவடி சேயிதழ்த்
தாமரை…”
” பூங்கணைக் காற்கொரு பரிசு….’’
அவனுடைய கால்கள் புவனம்
யாவையும் ஒருசேர அளக்கப் பொருந்தியிருக்கும்…அந்தப் பாதத்தின் பெருமையை “ குரங்கினுக்கு
உவமை இவ்வுலகிற் கூடுமோ…”
எம்பெருமானின் அழகிய திருவுந்தி,
“ கங்கையின் பொலஞ்சுழி…”
மரகதமலை போன்றது அவனது
திருமார்பு…
” முழந்தாளைப் பொருந்தி
விளங்கும் தடக்கை..”. “நின்ற யானையின் கோடுறு கரம்…”….உத்தம புருஷ லக்ஷணம்….!
மேருமலையை அவனிரு புயங்களுக்கு
உவமையாகச் சொல்ல முடியுமா…?!
கடலில் உண்டாகும் சங்கும்,
கமுக மரமும் அவன் கழுத்துக்கு இணையாகுமா…
” அண்ணல்தன் திருமுகம்
கமலம் ஆம் எனில்
கண்ணினுக்கு உவமை வேறு
யாது காட்டுகேன்…?..’’
கண்ணை தண்மதி என உரைக்கலாமோ….
பற்கள் முத்துக்களோ…முழுநிலவின்
முறியின் திறமோ…
“ இந்திரநீலக் கல்லினிடத்து
எழுந்த ஒளி போன்று வள்ளல் திருமூக்கிற்கு உவமை பின்னும் குறிப்பாமோ…’’
இராமபிரானின் திருமேனியழகை
எடுத்துக் கூறுவதாலேயே இக்காண்டத்திற்கு சுந்தர காண்டம் என்னும் பெயர் வந்தது..
எம்பெருமானின் திருமேனி
உவமைகளை விஞ்சியது என்பதை அநுமனின் கூற்றால் உணரப்பெறலாம்…
“ வானினோடு மண்ணும் நீ
வளங்கடற் பயனும் நீ
யானும் நீ அதன்றி எம்பிரானும்
நீ இராமனே….”
…திருமழிசையாழ்வர்….திருச்சந்த
விருத்தம்… .. J
No comments:
Post a Comment